วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตัวอย่างโค้ด การแก้ปัญหาง่าย ๆ สำหรับใช้ java อ่านไฟล์ excel แล้ว type ต่างกัน

ตัวอย่างโค้ด การแก้ปัญหาง่าย ๆ สำหรับใช้ java อ่านไฟล์ excel แล้ว type ต่างกัน


สวัสดีคับ ตัวอย่างนี้เป็นตัวอย่างโค้ดแค่ไม่กี่บรรทัด เป็นการแก้ปัญหาง่าย ๆ ซึ่งเมื่อเวลาเราเขียน java โดยใช้ poi แล้วได้ทำการ อ่านแต่ละ cell ออกมาโดยใช้

Cell cell = row.getCell(columnNumber);

เมื่อเราได้ cell ออกมาแล้ว เราก็ต้องเช็คก่อนว่า 

cell != null

จากนั้นเมื่อเช็คแล้วว่าไม่เท่ากับ call ไม่เท่ากับ null แล้วเราสามารถ get ค่าที่ได้จาก excel ออกมาได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นตัวหนังสือ ตัวเลข รุปแบบทั่วไป format ต่าง ๆ แต่เวลา get จะทำให้เราลำบาก ต้องมานั่งเช็ค

ดังนั้นมีวิธีหนึ่งที่แนะนำคือ ให้ทำการแปลงค่าที่ได้ก่อนจะ get ค่าออกมาให้เป็น String ให้หมด โดยใช้คำสั่ง

cell.setCellType(Cell.CELL_TYPE_STRING);

เมื่อกำหนดให้เป็น String ได้แล้ว เราก็ get ค่าออกมาเป็น Sting ได้เลย โดยใช้คำสั่ง

String value = cell.getStringCellValue();

เห็นไหมละ วิธีง่าย ๆ ลองนำไปใช้กันดูครับ

yengo หรือ buzzcity

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น